22.6.09

Đi làm thời... khủng hoảng


Thời khủng hoảng, các doanh nghiệp lần lượt cắt giảm lao động, giảm lương, tăng giờ làm. Nhiều nhân viên đi làm trong tâm trạng phập phồng...

Vào một diễn đàn chia sẻ, gặp một nhân viên văn phòng than thở: “Sáng nay mình đủng đỉnh từ nhà xe đi mua ly cà phê đá rồi vào công ty. Đi ngang qua phòng nhân sự, chị phó phòng chặn ngang đường hỏi mình một câu nghe lạ hoắc: Sao em đi làm trễ vậy?

Mình nhìn đồng hồ rồi hiên ngang trả lời: Ủa đâu có, đồng hồ chị bị gì rồi, mới 8g15 mà chị? - Em đi trễ 15 phút, quy định giờ làm của công ty thay đổi rồi, em tới bảng thông báo mà xem. Sau khi ném cho mình một cái nhìn lạnh lùng thấu xương, chị ta đi thẳng còn mình thì vẫn chưa hiểu ất giáp gì”.

Một bạn có nickname thuky sụt sịt: “Hôm qua mới họp nội bộ, em bị la vì đọc sách trong giờ làm việc, mà bình thường em cũng đọc đâu có sao. Mấy bữa nay em đọc trong giờ nghỉ mà cũng bị nhắc nhở. Sếp còn nói ai không thấy hòa hợp được với môi trường làm việc ở công ty thì nghỉ. Thà cắt giảm nhân sự, thà nói em làm không được việc, đằng này sếp biết đang thời buổi khó khăn nên “dọa” mình. Mà mình tự ái mình nghỉ rồi gia đình mình biết sống sao?”.

“Sếp mình sáng nay vô công ty rất vui vẻ và hào hứng nói với mọi người là bây giờ các doanh nghiệp không tuyển dụng làm toàn thời gian nữa, các công việc bán thời gian rất nhiều, các bạn cứ tự do nhận việc làm thêm, miễn sao đảm bảo công việc của công ty là được rồi - một bạn làm thiết kế chia sẻ - Rồi sau đó mấy hôm cả phòng mình choáng váng khi nhận thêm một lô lốc công việc làm không xuể, thì ra để giao thêm việc mà không tăng lương, sếp đã "hào phóng" cho mọi người được quyền làm thêm tự do, bây giờ thì cả phòng còn không có thời gian ngủ nữa chứ nói gì đến làm thêm...”.

Huyên - nhân viên hành chính nhân sự - lại gặp một tình huống khác: “Có một công ty khác gọi mình, lương cao, chế độ tốt, giờ giấc cũng thoải mái nhưng mình chần chừ quá. Sợ qua thử việc không tốt lại mất cả chì lẫn chài, mà ở lại đây thì tiếc cơ hội. Như trước kia thì mình cứ đi, không được thì xin chỗ khác. Bây giờ chỗ nào cũng cắt giảm, xin việc khó khăn, mình không dám “manh động”. Mấy đứa bạn cũng khuyên ráng đợi cho qua giai đoạn này đã, bây giờ có như thế nào cũng ráng mà đeo”.

Thanh - nhân viên xuất nhập khẩu- ngao ngán: “Công ty mình gần như không có hàng. Nếu ngày xưa mình vừa có lương tháng vừa thỉnh thoảng có tiền ngoài giờ thì bây giờ từ nhân viên chính thức công ty đề nghị làm cộng tác, khi nào có hàng họ sẽ gọi mình lên làm, không có thì cứ nằm nhà đợi, thu nhập mình giảm còn ¼ so với trước kia. Không đồng ý thì không có việc làm, đi tìm việc khác thì không có chuyên môn, đành chấp nhận yêu cầu của họ thôi”.

Hầu hết các nhân viên cho biết áp lực lên họ tăng rất nhiều từ khi các doanh nghiệp bắt đầu phá sản và lao động thất nghiệp. Tăng giờ làm, làm thêm ngày cuối tuần, sếp dễ cáu gắt hơn, chi li hơn hay điều kiện vật chất có giảm sút họ cũng không dám kêu ca. Trong khi giá cả vật chất, xăng dầu lại không ngừng leo thang, họ phải cố bám lấy nguồn sống của mình và gia đình, hi vọng qua nhanh thời kỳ khó khăn như hiện tại.

Một sếp lớn của công ty vật liệu xây dựng cho biết: “Công ty tôi cũng bị ảnh hưởng chung của khủng hoảng, chúng tôi cũng phải cắt giảm một số lao động, văn phòng dư ra chúng tôi cho thuê để tiết kiệm chi phí. Riêng các bạn nhân viên ở lại thì quyền lợi không có gì thay đổi so với trước khi khủng hoảng cả. Cần trấn an và củng cố tinh thần làm việc của các bạn, đó cũng là cách góp phần giúp giải quyết khủng hoảng. Không nên để các bạn làm việc trong hoang mang dẫn đến hiệu suất thấp, đó không phải là cách hay trong thời điểm hiện tại”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét